Cầu Cát Lại Sẽ Mang Lại Những Thuận Lợi Gì Cho Dự Án Swan Park

Những Khó Khăn Ban đầu Khi Xây Dựng Cầu

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương hồi tháng 5-2017, TP.HCM khẩn trương bắt tay nghiên cứu thực hiện dự án xây cầu Cát Lái, mở rộng đường Nguyễn Thị Định cùng các đường khác để tháo gỡ tình trạng ùn tắc quanh khu vực cảng Cát Lái. Đến nay các nhà đầu tư đã trình hai phương án, song phát sinh vốn để giải tỏa mặt bằng, làm thêm đường… nên kế hoạch có thể bị kéo dài.
Việc này cũng là một trong những nguyên nhân khiến Dự Án Swan Park bị giảm đi giá trị do giao thông chưa thuận tiện.

Mở rộng đường, cần thêm vốn

Theo Sở GTVT TP.HCM, để gỡ ùn ứ cho khu vực cảng Cát Lái trước hết phải nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến bến phà Cát Lái thuộc Quận 2, dài 1,9 km. Đây là dự án đã được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2016. “Nay đoạn đường này ngày càng xuống cấp, không còn đáp ứng nổi lượng xe, hàng lên xuống cảng Cát Lái đang gia tăng từng ngày nên cần được đầu tư cải tạo sớm” – một chuyên viên Sở GTVT TP cho biết.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi được sở này lập trước đây, dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định có lộ giới quy hoạch là 60 m cho sáu làn xe cơ giới, bốn làn xe hỗn hợp, có tổng mức đầu tư hơn 1.141 tỉ đồng.

Giữa năm 2016, có các nhà đầu tư đề xuất làm cầu thay phà Cát Lái. Theo đó, mặt cắt ngang của cầu Cát Lái sẽ là 34,5 m cho sáu làn xe cơ giới và hai làn hỗn hợp. “Một phần đường Nguyễn Thị Định có thể sẽ là đường dẫn lên xuống cầu Cát Lái nên phải được mở rộng lên 70-77 m thì mới phù hợp” – vị chuyên viên Sở GTVT TP cho biết.

Đường thêm rộng kéo theo diện tích đất, số hộ dân bị giải tỏa tăng nên số tiền đền bù giải tỏa cũng tăng thêm 302 tỉ đồng, đưa tổng mức đầu tư dự án lên thành 1.443 tỉ đồng, trong đó tiền giải phóng mặt bằng là hơn 850 tỉ đồng. “Việc tăng kinh phí sẽ làm cho dự án có thể bị chậm thi công vì phải chờ thẩm định, duyệt phương án mới” – vị cán bộ nói về vướng mắc mới phát sinh.

Chưa chốt thời gian làm cầu

Đến nay có một công ty và một nhóm liên danh đưa ra hai phương án xây dựng cầu Cát Lái. Về tổng thể, cầu Cát Lái có tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 4,5 km, mặt cắt ngang đường là 60 m, đảm bảo sáu làn xe cơ giới và hai làn hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Do khu vực cảng Cát Lái là điểm tàu thuyền ra vào mỗi ngày với mật độ dày đặc, để bảo đảm cho việc quay đầu của các loại tàu thuyền, tại văn bản mới đây Sở GTVT TP xác định vị trí chân cầu sẽ cách bến phà hiện hữu (ở cả hai phía quận 2 và Nhơn Trạch) 1,2-1,7 km. Vị trí chân đường dẫn vào cầu phía Đồng Nai được xác định là cuối đường Lý Thái Tổ, thuộc xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

Còn điểm đầu của đường dẫn nằm phía quận 2, TP.HCM đang được tính toán. Theo đề án do một công ty đưa ra (tạm gọi phương án 1 – PV) thì sẽ phóng một con đường mới từ nút giao vòng xoay Mỹ Thủy, đi men theo rìa Khu công nghiệp Cát Lái để tiếp cận điểm đầu cầu nêu trên. Với phương án này thì việc mở rộng đường Nguyễn Thị Định chỉ cần là 60 m và có thể làm sớm để giải tỏa ùn tắc cho xe lên xuống cảng Cát Lái.

Một phương án khác (phương án 2) là sử dụng đường Nguyễn Thị Định hiện hữu từ đầu nút giao Mỹ Thủy làm điểm đầu của đường dẫn lên cầu, đi khoảng 900 m đến đường D của Khu công nghiệp Cát Lái thì quẹo phải, đi tiếp một đoạn đến đường B thì quẹo trái theo đường mới để lên cầu.

Phương án 2 có ưu điểm là sử dụng một đoạn 900 m và chỉ mở rộng đường Nguyễn Thị Định lên đạt 70-77 m. Đoạn Nguyễn Thị Định còn lại xuống đến phà Cát Lái dài khoảng 1 km chỉ cần nâng cấp, mở rộng lên 60 m. Nhưng phương án này sẽ làm phát sinh hàng loạt điều bất lợi, phức tạp sau: 1. Biến đoạn đường Nguyễn Thị Định nêu trên thành đường đi chung của cả xe lên xuống cảng và xe lên xuống cầu; 2. Nút giao giữa đường Nguyễn Thị Định với đường rẽ trái vào cổng C cảng Cát Lái và rẽ phải vào đường D của Khu công nghiệp Cát Lái sẽ phải trở thành một nút giao mới và làm mất tác dụng của nút giao cầu vượt – hầm chui Mỹ Thủy liền kề đang được xây dựng; 3. Phải mở rộng đường D, đường B trong Khu công nghiệp Cát Lái hiện rộng 12-15 m lên trên 60 m để đạt chuẩn của đường dẫn lên cầu nên sẽ rất tốn kém.

Được biết đến nay các nhà đầu tư tạm tính dự án cầu Cát Lái theo hợp đồng BOT kết hợp BT có hai mức đầu tư là 5.717 tỉ đồng và 4.447 tỉ đồng.

Do những phát sinh nêu trên, tại báo cáo mới đây Sở GTVT TP cho biết còn đang cập nhật các quy hoạch, dự án giao thông, hạ tầng trong khu vực để hoàn thiện cả phương án mở rộng đường Nguyễn Thị Định và phương án làm cầu Cát Lái. Như vậy, có thể nói việc mở rộng đường Nguyễn Thị Định và làm đường mới lên cầu Cát Lái phải lùi thời gian do kéo dài việc thẩm định.

Thuận Lợi Về Sau Cho Swan Park

Phát triển thành độ thị loại 2

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dựa trên nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, phía tỉnh cần có cầu Cát Lái hơn vì sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp Long Thành, Nhơn Trạch ra cảng ở TP.HCM và ngược lại.

Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển đô thị mới Nhơn Trạch, nếu có cầu Cát Lái thì kinh tế – xã hội địa phương sẽ phát triển nhanh hơn, nhất là thu hút được các dự án bất động sản, thương mại dịch vụ và thu hút thêm nhiều người dân đến Nhơn Trạch sinh sống…

Theo dự kiến của tỉnh, đến năm 2026, Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị loại 2, nhưng tiêu chí khó đạt nhất là dân số phải tăng gấp hơn 2 lần so với thời điểm hiện nay.

Từ nhu cầu thực tế, cách đây hơn 1 năm, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho bổ sung quy hoạch xây dựng cầu Cát Lái để thay thế phà hiện nay. Kiến nghị đó cũng đã được được Thủ tướng chấp thuận vào tháng 8/2017.

Theo thiết kế, cầu Cát Lái sẽ được xây dựng vượt sông Đồng Nai, nối quận 2, TP.HCM với xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch. Đây là một lợi thế lợn cho dự án Swan Park Nhơn Trạch Đồng Nai

Kiến trúc xây dựng tiên tiến

Cầu Cát Lái có tổng chiều dài cầu và đường dẫn dài 4,5km, mặt cắt ngang đường là 60m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, trong đó mặt cắt ngang cầu phù hợp với quy mô tuyến kết nối với đường đã quy hoạch. Đây là công trình đường phố chính đô thị được thiết kế vận tốc 80 km/giờ.

Tổng mức đầu tư với 4 làn xe là vào khoảng 5.700 tỷ, trong đó giải phóng mặt bằng cho cả 2 địa phương là 1.225 tỷ. Phương án nhà đầu tư đang đề xuất là BOT, trong vòng 23,7 năm. Nhà đầu tư cũng đề xuất 2 tỉnh hỗ trợ khoảng 2.000 tỷ trong khoản 5.700 tỷ đó để giải phóng mặt bằng.

Dự án cầu Cát Lái được xây dựng sẽ tạo điều kiện tốt cho các xã Phú Hữu, Đại Phước và Phú Đông của huyện phát triển. Tại các huyện này, một số dự án đang thu hút đầu tư như đường liên cảng để phát triển cụm cảng biển nhóm 5. Theo quy hoạch, tuyến đường liên cảng có chiều dài gần 15km, đi qua các xã: Đại Phước, Phú Hữu, Phú Đông, Phước Khánh và Vĩnh Thanh.

Đường sẽ kết nối 15 cảng đã và đang được đầu tư theo quy hoạch cảng biển nhóm 5 Đông Nam bộ. Ngoài ra, còn có dự án Cảng tổng hợp Phú Hữu II (đối diện Cảng Cát Lái) có chiều dài bến quy hoạch 2km, quy mô cho tàu 20 ngàn DWT và nhiều dự án khác đang chờ triển khai. Khi có cầu Cát Lái, các dự án giao thông ở đây sẽ được kết nối thuận tiện hơn cho các xã ở khu vực Tây – Bắc huyện Nhơn Trạch.

Xem thêm bài viết: Thông Tin Về Chủ Đầu Tư Cũng Như Những Lợi Thế Về Vị Trí Của Dự Án

 

1 thought on “Cầu Cát Lại Sẽ Mang Lại Những Thuận Lợi Gì Cho Dự Án Swan Park”

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s